Dàn ý lẽ ghét thương- những lời thơ tâm huyết về nỗi ghét, tình thương nhân bản của Nguyễn Đình Chiểu

Dàn ý lẽ ghét thương- những lời thơ tâm huyết về nỗi ghét, tình thương nhân bản của Nguyễn Đình Chiểu

1. Mở bài

Bạn đang xem bài: Dàn ý lẽ ghét thương- những lời thơ tâm huyết về nỗi ghét, tình thương nhân bản của Nguyễn Đình Chiểu

Giới thiệu đoạn trích “Lẽ ghét thương”.

2. Thân bài

– Nhà thơ bàn về nỗi ghét:
+ Ghét những việc vu vơ, không có ý nghĩa gì.
+ Đối tượng ghét: Ghét những kẻ cầm quyền tranh giành quyền lực, không quan tâm đến đời sống nhân dân, đẩy nhân dân vào nạn binh đao, ghét những kẻ ăn chơi sa đọa gây khổ cực cho nhân dân.
+ Ví dụ: Vua Kiệt, Trụ, U, Lệ, đời Ngũ bá, thúc quý.
+ Thái độ ghét rõ ràng, dứt khoát.

– Nhà thơ bàn về nỗi thương:
+ Thương những bậc thánh nhân, có tài năng và đạo đức, muốn cứu đời giúp dân nhưng không đạt được ý nguyện.
+ Ví dụ: Khổng Tử, Nhan Tử, Gia Cát Lượng, Đổng Tử, Nguyên Lượng, Hàn Dũ, thầy Liêm, Lạc.

– Nghệ thuật thể hiện nỗi ghét, niềm thương của tác giả:
+ Liệt kê
+ Điệp từ

3. Kết bài

Cảm nhận về đoạn trích “Lẽ ghét thương”.

→ Xem bài mẫu: Lẽ ghét thương- những lời thơ tâm huyết về nỗi ghét, tình thương nhân bản của Nguyễn Đình Chiểu

——————-HẾT———————

Lẽ ghét thương là những lời thơ tâm huyết đầy chân thành của cụ Đồ Chiểu về nỗi ghét, thương ở đời. Tìm hiểu về lẽ ghét, điều thương được thể hiện trong bài thơ cũng như tính cách bộc trực, giàu yêu thương của tác giả, các em không nên bỏ qua: Soạn bài Lẽ ghét thương, Cảm nhận về đoạn trích Lẽ ghét thương, Phân tích đoạn trích Lẽ Ghét Thương, Tìm hiểu đoạn trích Lẽ ghét thương .

Trích nguồn: c2phanchutrinh.edu.vn
Danh mục: Lớp 11

Related Posts

Trung Anh

Tôi là một giáo viên ngoại ngữ dạy tiếng Anh và tiếng Trung trong trường học. Tôi có nhiều năm kinh nghiệm và tận hưởng việc truyền đạt kiến thức và tình yêu cho ngôn ngữ cho học sinh. Tôi tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tham gia và trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Tôi tin rằng việc học ngôn ngữ không chỉ là việc học từ vựng và ngữ pháp, mà còn là khám phá văn hóa và giao tiếp hiệu quả. Tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng cho học sinh, giúp họ vượt qua rào cản ngôn ngữ và đạt được mục tiêu học tập của mình. Tôi mong muốn chia sẻ yêu thương và kiến thức với học sinh và giúp họ trở thành người tự tin và thành công trong việc sử dụng tiếng Anh và tiếng Trung.