Giải bài 28, 29, 30 trang 160, 161 SBT Toán 9 tập 2

Giải bài tập trang 160, 161 bài 3 Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây Sách bài tập (SBT) Toán 9 tập 2. Câu 28: Gọi OH, OI, OK theo thứ tự là khoảng cách từ O đến BC, AC, AB. So sánh các độ dài OH, OI, OK…

Câu 28 trang 160 Sách bài tập (SBT) Toán 9 Tập 1

Tam giác ABC nội tiếp đường tròn (O) có \(\widehat A > \widehat B > \widehat C.\) Gọi OH, OI, OK theo thứ tự là khoảng cách từ O đến BC, AC, AB. So sánh các độ dài OH, OI, OK.

Bạn đang xem bài: Giải bài 28, 29, 30 trang 160, 161 SBT Toán 9 tập 2

Giải:

giai bai 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 31 32 trang 160 161 sach bai tap toan 9 tap 2 5 1515398528 c2phanchutrinh.edu.vn

Tam giác ABC có \(\widehat A > \widehat B > \widehat C\) nên suy ra:

BC > AC > AB (cạnh đối diện góc lớn hơn thì lớn hơn)

Ta có AB, BC, AC lần lượt là các dây cung của đường tròn (O)

Mà BC AB nên suy ra:

OH

 


Câu 29 trang 161 Sách bài tập (SBT) Toán 9 Tập 1

Cho đường tròn (O), hai dây AB, CD bằng nhau và cắt nhau tại điểm I nằm bên trong đường tròn. Chứng minh rằng:

a)      IO là tia phân giác của một trong hai góc tạo bởi hai dây AB và CD.

b)      Điểm I chia AB, CD thành các đoạn thẳng bằng nhau đôi một.

Giải:

giai bai 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 31 32 trang 160 161 sach bai tap toan 9 tap 2 6 1515398528 c2phanchutrinh.edu.vn

a) Kẻ OH ⊥ AB, OK ⊥ CD

Ta có: AB = CD (gt)

Suy ra: OH = OK (hai dây bằng nhau cách đều tâm)

Vậy OI là tia phân giác cảu góc BID (tính chất đường phân giác)

b) Xét hai tam giác OIH và OIK, ta có:

\(\widehat {OHI} = \widehat {OKI} = 90^\circ \)

OI chung

OH = OK (chứng minh trên)

Suy ra: ∆OIH = ∆OIK (cạnh huyền, cạnh góc vuông)

Suy ra: IH = IK                                                 (1)

Lại có: \(HA = HB = {1 \over 2}AB\)

\(KC = KD = {1 \over 2}CD\)

Mà AB = CD nên HA = KC                                (2)

Từ (1) VÀ (2) suy ra: IA = IC

Mà A = CD nên IB = ID.

 


Câu 30 trang 161 Sách bài tập (SBT) Toán 9 Tập 1

Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm. Hai dây AB, CD song song với nhau và có độ dài theo thứ tự bằng 40cm, 48cm. Tính khoảng cách giữa hai dây ấy.

Giải:

Kẻ \(OK \bot CD  \Rightarrow CK = DK = {1 \over 2}CD\)

Kẻ \(OH \bot  AB  \Rightarrow AH = BH = {1 \over 2}AB\)

Vì AB // CD nên H, O, K thẳng hàng.

Áp dụng định lí Pi-ta-go vào tam giác vuông OBH, ta có:

\(O{B^2} = B{H^2} + O{H^2}\)

Suy ra:  \(O{H^2} = O{B^2} – B{H^2} = {25^2} – {20^2} = 225\)

              OH = 15 (cm)

Áp dụng định lí Pi-ta-go vào tam giác vuông ODK, ta có:

\(O{D^2} = D{K^2} + O{D^2}\)

Suy ra: \(O{K^2} = O{D^2} – D{K^2} = {25^2} – {24^2} = 49\)

             OK = 7 (cm)

giai bai 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 31 32 trang 160 161 sach bai tap toan 9 tap 2 7 1515398528 c2phanchutrinh.edu.vn

* Trường hợp O nằm giữa hai dây AB và CD (hình a):

 HK  = OH + OK = 15 + 7 =22 (cm)

giai bai 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 31 32 trang 160 161 sach bai tap toan 9 tap 2 8 1515398528 c2phanchutrinh.edu.vn

* Trường hợp O nằm ngoài hai dây AB và CD (hình b):

HK = OH – OK = 15 – 7 = 8 (cm).

c2phanchutrinh.edu.vn

Trích nguồn: c2phanchutrinh.edu.vn
Danh mục: Giải bài tập

Related Posts

Trung Anh

Tôi là một giáo viên ngoại ngữ dạy tiếng Anh và tiếng Trung trong trường học. Tôi có nhiều năm kinh nghiệm và tận hưởng việc truyền đạt kiến thức và tình yêu cho ngôn ngữ cho học sinh. Tôi tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tham gia và trau dồi kỹ năng ngôn ngữ. Tôi tin rằng việc học ngôn ngữ không chỉ là việc học từ vựng và ngữ pháp, mà còn là khám phá văn hóa và giao tiếp hiệu quả. Tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng cho học sinh, giúp họ vượt qua rào cản ngôn ngữ và đạt được mục tiêu học tập của mình. Tôi mong muốn chia sẻ yêu thương và kiến thức với học sinh và giúp họ trở thành người tự tin và thành công trong việc sử dụng tiếng Anh và tiếng Trung.