Chưa được phân loại

Hệ thống lí thuyết và bài tập động hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

Sáng Kiến Kinh Nghiệm hóa học THPT

SKKN hệ thống lí thuyết và bài tập động hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

Hệ thống lí thuyết và bài tập động hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

Mời quý thầy cô và các bạn đang ôn thi học sinh giỏi quốc gia môn hóa hay đang ôn thi học sinh giỏi môn hóa học cùng tham khảo SKKN hệ thống lí thuyết và bài tập động hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia được trích từ bộ sáng kiến kinh nghiệm của các giáo viên chuyên hóa học.
Nội dung đề tài:

Hệ thống lí thuyết và bài tập động hóa học bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia

1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 

    Trong những năm qua, đề thi học sinh giỏi cấp quốc giaquốc tế thường đề cập tới phần động hóa học dưới nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, trong sách giáo khoa phổ thông , do điều kiện giới hạn về thời gian nên những kiến thức trên chỉ được đề cập đến một cách sơ lược. Qua thực tiễn giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia nhiều năm tôi đă nghiên cứu, lựa chọn và hệ thống những kiến thức lí thuyết cơ bản, trọng tâm; sưu tầm những bài tập điển hình để soạn ra một chuyên đề giảng dạy về động hóa học giúp cho học sinh có một tài liệu khá đầy đủ về động học phản ứng, hiểu sâu và vận dụng được tốt những kiến thức trên vào việc giải các bài tập, đáp ứng ngày càng cao chất lượng giảng dạy và học tập cho đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học.

2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:

   Động hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu qui luật xảy ra các quá trình hóa học theo thời gian. Đối tượng của động học hóa học là nghiên cứu về tốc độ của phản ứng hóa học, về những yếu tố có ảnh hưởng đến tốc độ (nồng độ, nhiệt độ, chất xúc tác…) và cả về cơ chế phản ứng, từ đó ta có khả năng điều khiển các quá trình hóa học xảy ra với vận tốc mong muốn và hạn chế các quá trình không có lợi.

3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:

    Do hạn chế về thời gian và nguồn lực nên về mặt không gian đề tài này chỉ nghiên cứu giới hạn trong phạm vi trường THPT chuyên Hưng Yên. 
Về mặt kiến thức kỹ năng, đề tài nghiên cứu về cơ sở lí thuyết chung của động hóa học như: tốc độ của các phản ứng hóa học, định luật tốc độ, các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng, cơ chế phản ứng và bậc phản ứng, các phương trình động học của các phản ứng hóa học, cách xác định bậc của phản ứng và hệ thống các bài tập áp dụng.

4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

    Tìm hiểu các tài liệu về cơ sở lí luận liên quan đến đề tài, hệ thống lại lí thuyết chủ đạo đồng thời xây dựng hệ thống các dạng bài tập áp dụng.
Thực nghiệm giảng dạy cho đội tuyển HSG, kiểm tra và đánh giá kết thực hiện đề tài rút ra bài học kinh nghiệm (phương pháp chính).

5. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI

Nhiệm vụ của động hoá học là nghiên cứu các giai đoạn trung gian (tìm cơ chế của phản ứng) để chuyển các chất ban đầu thành các sản phẩm cuối, vận tốc của các giai đoạn, tìm phương trình tốc độ của phản ứng và nghiên cứu các điều kiện ảnh hưởng đến nó.. Chính vì vậy để góp phần vào việc giúp học sinh có cái nhìn đúng đắn và chính xác lý thuyết cũng như một số phương pháp thực nghiệm xác định được khả năng, cơ chế và bậc của một phản ứng hóa học có vai trò quan trọng đối với học sinh và là nội dung quan trọng trong các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp.

6. Mục lục

  • TỐC ĐỘ CỦA CÁC PHẢN ỨNG HOÁ HỌC 
  • CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG
  • PHƯƠNG TRÌNH ĐỘNG HỌC, THỜI GIAN PHẢN ỨNG BÁN PHẦN VÀ XÁC ĐỊNH BẬC PHẢN ỨNG
  • MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP ĐỘNG HỌC CÓ HƯỚNG DẪN VỀ ĐỘNG HÓA HỌC
Cách Download: bạn comment địa chỉ email, hoặc đăng nhập gmail nhấn vào link dưới để tải về. Liên hệ để tải bản word nếu bản pdf bị lỗi.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button